Wednesday, June 17, 2009

TIỂU SỬ ĐỒNG NGHIỆP - NGUYỄN NGỌC NHƠN


Tôi… LÀ TUI
Sinh ngày thứ sáu 31 tháng 5 năm 1946 tại Thủ Dầu Một Bình Dương.
Trung Học ở tỉnh nhà, Chương trình Việt.
Gia đình: Vợ + 3 con ( 2 gái, 1 trai ) và 5 cháu nội ngoại.
Chuyên Nghiệp Hàng Hải: khóa Pont 13 (63 - 65)
1963: Năm đầu khổ sở với tiếng Tây nhưng khoái đi tàu quá nên phải ráng tra tự điển.
1964: Thi lên năm thứ hai, đứng hạng 1, được lảnh học bổng của Chánh Phủ.
1965: Ra trường, thủ khoa phần lý thuyết, lảnh bằng tốt nghiệp trong buổi lể tổ chức ở rạp Đại Nam.
1965 - 1968: Elève, Sỉ Quan Phụ Tá (Lieutenant), Thuyền Phó (2nd Capitaine) tàu Trường Sơn, Thống Nhứt.
1968: Tổng Động Viên, nhập ngủ khóa 4/68 Thủ Đức, ngành Quận Vận, lảnh tàu Mỹ.
1974 : Thủ khoa bằng Thuyền Trưởng toàn phần.
1975 - 1978: Bị tập trung Cải Tạo. Phí phạm mất ba năm trời vô ích, lãng nhách.
Tháng 6/79 Cầm tàu đến Nam Dương Indonésie
5/12/79: vừa đến Pháp, tự nạp đơn liền lên Bộ Hàng Hải xin được cấp bằng thuyền trưởng tương đương CMM (Capitaine de Marine Marchande) nhưng không được chấp thuận với lý do giửa 2 quốc gia VNCH và Pháp không có liên hệ ngoại giao về hàng hải. Được đưa về trường Hàng Hải Marseille, tùy Ban Giám Đốc quyết định.
Sau khi khảo sát trình độ, được BGĐ cho học lại chương trình mới, đào tạo Kỷ Sư Hàng Hải Đa Năng để mai sau có thể đảm nhận hai chức vụ Thuyền Trưởng hoặc Cơ Khí Trưởng. Vì nặng gánh , phải lo kiếm cách đi làm việc liền để nuôi gia đình nên buộc lòng từ chối, chỉ xin học theo chương trình củ hoàn toàn ngành trên boong, bắt đầu với Sỉ Quan Trưởng Phiên Hải Hành cho mau ra trường. Với bằng này, được làm Sỉ Quan Phụ Tá Lieutenant tàu Viển Dương Long cours sau 10 tháng tập sự trên tàu (Elève).
Ngày 7/Janvier/80, khởi sự học lại (đã trể hơn 4 tháng so với 20 bạn đồng khóa tựu trường từ tháng 9/79) Nhờ đậu ra trường hạng 1, nên BGĐ và các Giám khảo ưu ái can thiệp, được cấp luôn Brevet mà khỏi cần tập sự.
Tháng 9/1980, xuống đi Sỉ Quan Phụ Tá Hải Hành (Lieutenant de Navigation) tàu viển dương Douce France 3 (Ký Sự trong chuyện Cuộc phiêu lưu của dế mèn xứ Thủ)
Sau đó, nhờ:
1/ Quí Thầy Ducasse, Thầy Phạm văn Sanh, thầy Đặng văn Châu, các Cựu Giáo Sư trường Hàng Hải Phú Thọ ở VN cấp cho giấy chứng nhận tốt nghiệp cả hai phần lý thuyết+thực hành bằng Thuyền Trưởng Viển Duyên Việt Nam (Capt au Grand Cabotage) CGC và trình độ tương đương với bằng Thuyền Trưởng Hàng Hải Thương Thuyền Pháp CMM (Capitaine de Marine Marchande).
2/ Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn kèm theo đơn xin của Thuyền Trưởng OHL Charles và Giám Đốc Kỹ Thuật của Hảng tàu Capt d’armement Kehorn HEKIMIAN gởi lên Bộ, xin cứu xét hoàn cảnh, trình độ, cấp cho bẳng tương đương CMM, để đảm nhiệm chức 2nd Capitaine Phó Thuyền Trưởng mà Hãng đang cần.
3/ Đơn xin cấp cho bằng tương đương CMM do Robert HABAULT Chủ Tịch Nghiệp Đoàn Thuyền Trưởng và Sĩ Quan Hàng Hải Pháp đứng tên.
Nhờ đó, nên khi cơ hội đưa tới, tháng 11/ 81, đi làm Thuyền Trưởng tàu Khamsin, tàu Nisnas treo cờ Panama, do Nghiệp Đoàn Thuyền Trưởng Syndicat giới thiệu, chạy Singapour, Golfe Persique, Océan Indien, 2 tháng về Pháp nghỉ 1 tháng rồi trở qua.
Năm 1983, phải bỏ ngang công việc vì lý do chưa có quốc tịch Pháp nên không có Hộ Chiếu passeport mà chỉ có giấy chứng nhận tỵ nạn + Thông Hành Du Lịch mà thôi. Mỗi lần đi qua đó, phải có người rước tại phi trường với giấy sponsor nhập cảnh làm việc. Bây giờ, cảnh sát không hải cảng không chịu nữa. Bèn chịu thua. Tận nhơn lực, tri thiên mạng là vậy.
Trở về Pháp, 1 tháng sau, nhờ Thầy HABAULT ở Nghiệp Đoàn kiếm việc lúc đi SQ Phụ Tá lúc đi Phó Thuyền Trưởng trên tàu của hãng C.M.A.

Năm 1985, nhập quốc tịch Pháp, thành . . . Tây giấy mà ăn cơm vẫn bằng đủa.
Mấy năm sau, xin vào Phòng Kiểm Lưu Điều Hành Hải Cảng Marseille, Capitainerie, làm việc cho đến nay.
Tháng 5/2006 tròn 60 tuổi, bắt đầu lảnh tiền hưu trí lúc đi tàu Pháp.
Vẫn còn tiếp tục làm việc trong Cảng Marseille. Dự định 65 tuổi (31/5/ 2011) sẽ rửa tay, gác . . . mái chèo, ngưng hò mái đẩy, về nhà lo kẻ chân mày cho . . . phân nửa kia của tui như Trương Vô Kỵ và Triệu Minh ( Nè, tui nói rỏ là kẻ chân mày nhu hồi xưa chứ không biết cái vụ . . . xăm bây giờ đâu nhé).
Học trò tên Nhơn xin chân thành tri ơn tất cã Quý Thầy đã ra công dạy dổ, rèn luỵện nên mới có được ngày hôm nay.

Tâm Anh NGUYỄN NGỌC NHƠN

No comments:

Post a Comment